tama, hindi naman requirement mahalin ka rin. I like the comparison with alitaptap (firefly)

Mey Isang Panulat

“Sinabi ko lang naman na mahal kita. Pero hindi naman ibig sabihin na kailangan mo rin akong mahalin.”

Mariin kong ipinikit ang aking mga mata. Sa ganoong paraan kasi ay nababawasan ang pagsisikip na nararamdaman ko sa aking dibdib.

Hanggang ngayon, hindi ko pa rin lubos na maisip na nasabi ko iyon sa kanya.

Ano ba’ng nakain ko at nasabi ko iyon?
Sadya bang hindi ko na mapigilan ang nararamdaman ko?

Dahan-dahan akong nagmulat ng aking mga mata. Sa madilim na paligid ay pinilit kong inaninag ang oras sa orasang tahimik na nakasabit sa dingding.

11:30 pm.

Dahan-dahan akong bumangon at pinagmasdan ang paligid. Maya-maya ay may munting liwanag akong nakita. Isang maliit na liwanag na kumukuti-kutitap. Palipad-lipad sa paligid.

Natutuwang pinagmasdan ko ang liwanag na naglalakbay sa aking kwarto. Binalak ko din itong hulihin ngunit lumayo ito. Sinubukan kong sundan ngunit hindi na nahabol pa nang lumabas na sa…

View original post 831 more words

Leave a Reply

